Doanh nhân 8X Hoàng Tuấn Anh: Làm được gì cho cộng đồng sẽ gắng hết sức

Phóng viên Báo TNVN đã có cuộc trò chuyện với Hoàng Tuấn Anh về khát vọng của tuổi trẻ, tinh thần tiên phong dấn thân lập nghiệp.

 

Với những thành tích nổi bật và đóng góp vào sự phát triển, hiện thực hóa khát vọng hùng cường của đất nước, có tác động, truyền cảm hứng xã hội, đặc biệt là với thế hệ trẻ, Hoàng Tuấn Anh - Giám đốc Công ty cổ phần Vũ trụ xanh - đã được Trung ương Đoàn TNCS HCM tuyên dương là 1 trong 10 gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2020. Chưa dừng lại ở việc thiết kế các máy ATM gạo, ATM khẩu trang, Hoàng Tuấn Anh đang ấp ủ nhiều ý tưởng để thực hiện thiện nguyện cộng đồng.

Phóng viên Báo TNVN đã có cuộc trò chuyện với Hoàng Tuấn Anh về khát vọng của tuổi trẻ, tinh thần tiên phong dấn thân lập nghiệp. 
Cảm xúc của Hoàng Tuấn Anh khi vừa được chọn là 1 trong 10 gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu?
Nhận được giải thưởng cao quý tôi rất hạnh phúc, nhưng điều khiến tôi hãnh diện hơn cả là khi gặp mình rất nhiều người cảm ơn về các chương trình này. Tôi cảm giác như tất cả mọi người đều biết đến ATM gạo, đều cảm mến ATM gạo - đó là động lực để tôi thực hiện những chương trình tiếp theo.
Khi tôi nhận được giải thưởng này, nó cũng thể hiện sự thành công của cả một đội ngũ làm ATM gạo và của hàng ngàn người đóng góp gạo từ thiện, chứ không phải chỉ bản thân tôi. Giải thưởng này dành cho tất cả mọi người làm chương trình ATM gạo trên khắp cả nước. Đó là sự khích lệ cho những người phụ trách chế tạo máy, những người phụ trách triển khai hoạt động cây ATM gạo ở các tỉnh thành, những người mang máy ATM gạo ra nước ngoài để hỗ trợ một số nước khi họ vẫn đang trong thời điểm dịch bệnh khó khăn...
Khi dịch Covid-19 lan rộng, doanh nghiệp cũng phải gồng mình để vượt khó thì động lực nào khiến Tuấn Anh sáng tạo máy ATM gạo, ATM khẩu trang... để triển khai mô hình thiện nguyện cộng đồng?
 Sau 13 năm học tập và kinh doanh ở Úc, về nước năm 25 tuổi tôi đã thành lập doanh nghiệp khóa điện tử thông minh, với tham vọng dẫn đầu thị trường khóa điện tử vào năm 2010. Ngay lúc đó tôi đã không đặt lợi nhuận lên đầu tiên, mà đặt quyết tâm là sẽ phải làm được một sản phẩm mang thương hiệu Việt Nam. Tôi chấp nhận thua lỗ vì có một tham vọng là mình phải đầu tư để có thể dẫn đầu thị phần ở Việt Nam. Không những thế, cốt lõi của sản phẩm mình làm ra cũng phải tốt, với  chi phí thấp nhất cho người Việt Nam. Đó là lý do tại sao tôi chấp nhận lỗ suốt 8 năm. Gia đình phải thế chấp nhà để có tiền cho tôi theo đuổi ước mơ. Và chương trình ATM gạo được triển khai cũng với quyết tâm muốn làm được điều gì đó cho người dân, cho đất nước trong giai đoạn khó khăn.
Tôi luôn nghĩ, kiếm tiền có thể lúc nào cũng được nhưng giờ mình còn sức trẻ thì mong muốn theo đuổi khát vọng đến cùng, chứ khi lớn tuổi rồi sẽ có nhiều áp lực như: gia đình, con cái... khó theo đuổi được. Chính vì thế, 10 năm nay tôi làm thử rất nhiều thứ mới dù có thể không thấy lợi nhuận, bởi vì những cái lạ sẽ có những thúc đẩy lớn, những thành công lớn... Có nhiều người hỏi là tại sao tôi may mắn thành công trong khoảng thời gian rất ngắn như vậy? Nhưng thực tế trước đó có đến 10 việc tôi làm không thành công mà mọi người không biết. Thậm chí có những thời điểm, tôi không những 2 lần trắng tay mà còn nợ nần...  

Với những hiệu quả đã đạt được trong các chương trình kể trên, theo Tuấn Anh, làm sao để có thể tập hợp được sức mạnh sáng tạo của thanh niên vào phát triển kinh tế - xã hội?
ATM gạo cũng chỉ là một chương trình nhỏ trong những hoạt động của các đoàn thanh niên cả nước. Khi làm chương trình ATM gạo tôi thấy đoàn thanh niên các nơi họ tập hợp rất nhanh, thậm chí khi triển khai chương trình này họ còn làm nhanh hơn chúng tôi. Có những địa điểm chúng tôi chưa tới mà chỉ gửi hình ảnh, thông tin - một mô hình cơ bản thôi là các bạn tự triển khai và tự điều chỉnh sao cho chương trình phù hợp với địa phương mình. Để một máy ATM gạo đi vào hoạt động thì cần nhiều người hỗ trợ, vì mỗi ngày có hàng ngàn người dân đến nhận gạo, có những điểm cung cấp 5.000 - 10.000kg/ngày, thời điểm đó phải dùng sức trẻ.
Chính nhờ có sự hỗ trợ mạnh mẽ này nên các chương trình của chúng tôi triển khai được nhanh hơn, hiệu quả hơn.

 

Dự định tương lai của Tuấn Anh trong các hoạt động từ thiện cũng như  phát triển thương hiệu khóa điện tử của riêng mình?
Để làm các chương trình này bền vững và chủ động hơn, tôi quyết định công ty khóa điện tử sẽ trích 2% doanh thu mỗi năm nhằm tạo nguồn kinh phí để tiếp tục làm những cây ATM gạo khắp cả nước để khi cần có thể dùng luôn. Ví dụ, đợt lũ lụt ở miền Trung cuối năm ngoái, chúng tôi có lắp đặt máy ở Nghệ An, Quảng Trị để hỗ trợ bà con, rồi mới đây là Hải Dương khi dịch Covid-19 tái bùng phát, chúng tôi cũng đã hỗ trợ 2 máy ATM gạo chạy luân phiên ở 5, 6 điểm với 30 tấn gạo. Tôi cần có nguồn kinh phí cố định để có thể vận hành được những máy ATM gạo, đồng thời cũng cần kinh phí nhằm có thể nghiên cứu ra những sản phẩm mới để giải quyết những bài toán xã hội. Ví dụ như ATM khẩu trang mới ra đời và sắp tới có nhiều cây ATM khác nữa.
Tuy nhiên, tôi cũng mong có nhiều doanh nghiệp khác cùng chung tay như mới đây Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình đã ủng hộ 30 tấn gạo để chúng tôi triển khai ATM gạo tại Hải Dương. Tôi cũng hy vọng sẽ có nhiều doanh nghiệp hỗ trợ các chương trình tiếp theo, vì khi xảy ra những việc cấp bách rất cần có những nguồn lực hỗ trợ lớn và nhanh để giải quyết.
Còn về sự nghiệp của mình, tôi mong muốn tạo dựng một thương hiệu khóa điện tử Việt. Dự định sẽ xây dựng một nhà máy sản xuất khóa điện tử Việt Nam. Ngay cả bây giờ, trong khi lương của các CEO khác được tính bằng hàng chục ngàn đô la thì lương của tôi chỉ khoảng chục triệu đồng. Bởi tôi không nhắm tới lợi nhuận nhiều, chỉ khao khát đứa con tinh thần của mình  đến được với mọi người Việt Nam. Về khóa điện tử, 5 năm nay tôi đã có những sản phẩm chuyên biệt cho thị trường Việt Nam. Triển khai công nghệ khoá điện tử nhận diện màn hình từ lâu, hiện tại PHGLock đã bắt đầu ứng dụng mở khoá từ xa, liên kết với điện thoại. Như cây ATM gạo và ATM khẩu trang là được ứng dụng dòng khoá dựa trên nền tảng này. 
Sau 8 năm theo đuổi, Công ty Vũ trụ xanh của tôi đang đứng đầu thị trường phân phối khóa điện tử với hơn 300 đại lý khắp cả nước, cung cấp hơn 200.000 khóa và đạt tổng doanh thu khoảng 100 tỷ đồng/năm.

Không chỉ đặt mục tiêu trở thành một trong những công ty lớn nhất trong hệ thống phân phối khóa điện tử tại Việt Nam mà chúng tôi còn đang mở rộng sang khu vực Đông Nam Á. Khóa điện tử của PHGLock đã có mặt trên thị trường Campuchia và Indonesia...
Không chỉ hoạt động thiện nguyện cho cộng đồng, tôi còn suy nghĩ thời điểm này là cơ hội tốt để cho bạn bè thế giới biết được tấm lòng của người Việt Nam. Vì vậy, tôi kết hợp với Hội Doanh nghiệp trẻ Việt Nam tiến hành tặng 4 máy ATM gạo cho Campuchia, thông qua Bộ Ngoại giao; tặng 2 máy ATM gạo cho Myanmar; tiếp theo là Ấn Độ, Cuba...
Cảm ơn Hoàng Tuấn Anh đã chia sẻ!

Thu Hằng thực hiện


 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận